GIỎ HÀNG
Hiện chưa có sản phẩm
TỔNG TIỀN:
0₫

MUỐN THÀNH CÔNG - NÓI KHÔNG VỚI TRÌ HOÃN

“Hôm nay không phải ngày đẹp trời”, “Để mai tính”… Đây chắc hẳn là câu nói cửa miệng của nhiều người. Hội chứng “Để mai tính” tạo ra thói quen trì hoãn, lười nhác và thiếu trách nhiệm với công việc. Những lời bao biện cho căn bệnh trì hoãn khiến bạn dễ dàng từ bỏ. Một cuộc sống nhàn hạ như vậy liệu có quá nhạt nhẽo?

1. Bắt tay vào ngay công việc

Để đập vỡ được thói quen trì hoãn, bạn phải bắt tay vào công việc, ngay lập tức! Mọi lời nói, kế hoạch đều vô ích nếu chỉ là lời nói hoặc suy nghĩ. Hãy học cách biến mục tiêu thành hiện thực. Đừng để lời nói ra như người khổng lồ còn hành động lại như kẻ lùn tịt.

Tuổi trẻ có nhiều nhất chính là thời gian. Nhưng trì hoãn chính là sát thủ giết chết thời gian của chính chúng ta. Chúng ta đang băng qua rất nhanh những năm tháng cuộc đời. Đừng để khi nhìn lại phải hối tiếc về một điều gì đó. Tại sao không bắt đầu việc đó sớm hơn? Tại sao lại bỏ lỡ cơ hội mà không làm ngay khi đó.

2. Nguyên lý quán tính giúp loại bỏ trì hoãn

Chắc hẳn bạn đã biết đến nguyên lý quán tính trong vật lý. Khi một chiếc xe đang đi, dù bạn có phanh lại thì xe cũng cần một khoảng thời gian để dừng lại. Nghĩa là chiếc xe không thể dừng lại ngay mà phải đi thêm một đoạn đường. Làm việc cũng vậy, chỉ khi bạn bắt tay vào làm thì mọi việc mới diễn ra theo quán tính. Thay vì dành 1 tiếng tập thể dục thì hãy thử sức với 5 phút. Thay vì làm cả bài tiểu luận dài mấy chục trang thì hãy làm phần mở đầu. Thay vì đọc một quyển tiểu thuyết dày cộm thì hãy đọc thử vài trang. Tin tôi đi, bạn sẽ chẳng thể nào ngừng lại ngay được đâu.
 

Nguyên lý quán tính giúp loại bỏ trì hoãn.

3. Quản lý thời gian một cách hiệu quả

“Hôm nay không phải ngày đẹp trời”, “Để mai tính”… Vậy liệu hôm nào mới là ngày đẹp trời với bạn? Câu trả lời là hôm nào cũng là ngày đẹp trời nếu bạn sử dụng thời gian hiệu quả.

Bạn muốn nói lời từ biệt với căn bệnh trì hoãn thì trước tiên phải hiểu rằng thời gian của mình đang đi về đâu. Hãy nói không với “Để mai tính”. Vì “mai” là thì tương lai chưa biết khi nào sẽ xảy ra. Hãy học cách phân bổ thời gian thành từng khoảnh nhỏ. Nó giống như việc giặt đồ. Để một chậu quần áo to đùng, chất đống hẳn sẽ làm bạn phát chán và chẳng muốn động tay. Hãy chia nhỏ thành nhiều lần giặt, mọi việc sẽ được giải quyết. Thay vì làm việc từ đầu cho đến lúc xong thì hãy chia nhỏ từng công đoạn. Bạn có thể làm 30 phút, nghỉ 5 phút và tiếp tục vòng lặp.

4. Tìm cho mình động lực

Đọc sách để mở rộng hiểu biết là cách mình dùng để làm tăng năng suất và loại bỏ trì hoãn ra khỏi người mình. Mỗi khi không có hứng làm một việc gì đó, mình thường lật sách ra đọc say sưa, những câu chuyện trong sách sẽ giúp bạn lấy động lực nhanh hơn bất kể thứ gì khác…

Hôm nọ, mình đọc sách “ Không bao giờ là thất bại, tất cả là thử thách” của chủ tịch Hyundai Chung Ju Yung có viết một câu khiến mình bật dậy và đi làm ngay việc cần làm:

“Có thể một chút trì hoãn không tạo ra sự khác biệt lớn về hiệu quả công việc. Nhưng hãy hình dung nếu tất cả mọi việc đều bị trì hoãn “một chút” thì sẽ thế nào. Nếu cộng tất cả những “một chút” đó lại thì sẽ là một khoảng thời gian rất đáng kể, đủ để khiến một người lẽ ra có khả năng về đích đầu tiên trong cuộc đua đường trường đầy cam go rốt cuộc lại về chót. Do đó, trong mọi việc mà tôi chỉ đạo, dù khó khăn đến đâu, tôi thường không cho nhiều thời gian.
 

Hãy làm xong trước sáng mai.”

Sau khi đọc xong, chúng thôi thúc mình phải làm việc ngay khi có thể, không thể đợi đến sáng mai hay khi nào khác được nữa. Đây là cách mình hay áp dụng mỗi khi cảm thấy trì hoãn. Hãy tìm cho mình động lực từ trong sách!

 

The YEN 🌱

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.